Nga kết án tù công dân giương biểu ngữ bất bình với chiến tranh Ukraina

Tư pháp Nga kết án một công dân vùng Leningrad 18 tháng tù vì các hoạt động thể hiện sự bất bình với cuộc can thiệp quân sự của điện Kremlin tại Ukraina. Theo nhiều nhà quan sát, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy chính quyền Putin gia tăng đàn áp mọi hành vi phản kháng.

Đăng ngày: 04/08/2023

Mẹ của một người lính Ukraina vừa tử trận. Ảnh ngày 03/08/2023 chụp tại Kiev.
Mẹ của một người lính Ukraina vừa tử trận. Ảnh ngày 03/08/2023 chụp tại Kiev. AP – Jae C. Hong

Trọng Thành

Toà án quận Lomonossov, vùng đông bắc Leningrad đã kết án tù đối với doanh nhân Dmitri Skourikhine, 48 tuổi, vì tội liên tục có những hành động ‘‘làm mất uy tín’’ quân đội Nga. Luật sư của Skourikhine cho AFP biết bị cáo ‘‘không nghĩ rằng sẽ bị phạt tù’’, và sẽ kháng án.

Doanh nhân Dmitri Skourikhine bị điều tra trong hai vụ án hình sự. Một vụ là do giương biểu ngữ với dòng chữ‘‘Ukraina, hãy tha thứ cho chúng tôi !’’, và vụ thứ hai do dán các biểu ngữ phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraina trên mặt tiền của cửa hàng ông. 

Về phần mình, tổ chức bảo vệ nhân quyền Nga Memorial xem Dmitri Skourikhine là một ‘‘tù nhân chính trị’’, có ‘‘lập trường phản đối chiến tranh nhất quán’’ từ nhiều năm nay, chính vì vậy ông ‘‘phải chịu nhiều áp lực và bị trừng phạt như vậy’’. 

Ngoài vụ án nói trên, một tòa án khác ở tỉnh Kursk, sát biên giới với Nga, đã kết án 6 năm tù với một thanh niên 19 tuổi. Daniïl Berdiouguine, người gốc Siberia, bị cáo buộc ‘‘vượt biên giới bất hợp pháp’’ để ‘‘tham gia hàng ngũ kẻ thù’’. Phiên tòa xử kín. 

Theo tổ chức phi chính phủ OVD-Info, ước tính hơn 600 người Nga đang bị điều tra trong các vụ án hình sự liên quan đến lập trường chống chiến tranh ở Ukraina. Tại Nga, gần như toàn bộ các nhà đối lập chủ chốt đã bị bắt giam hoặc buộc phải sống lưu vong. 

Riêng về phần nhà đối lập chính của điện Kremlin, ông Alexy Nalvalny, bị cầm tù trong các hoàn cảnh khắc nghiệt từ năm 2021, đang chờ một phán quyết khác của tòa án Nga hôm nay, với án tù có thể lên đến 20 năm. Theo AFP, nhà đối lập Navalny đã lên án một ‘‘hình phạt kiểu Stalin’’. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment